นายยศกร ยศชาติ
2020-12-16


นายยศกร ยศชาติ (บอม)

"ผมถือว่าผมมาแบ่งปันประสบการณ์ให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน การที่ผมมาเป็นเชฟอาหารไทยที่นี่ จุดหักเห คือ การที่ผมตัดสินใจมาเรียนทำอาหารไทยก่อน เพราะความคิดตอนแรกเลย คือ จะไม่เรียน แต่ขอดูการทำอาหารจาก YouTube และทำตาม ก็น่าจะพอ

แต่พอวันหนึ่งไปทำอาหารกินกับเพื่อนที่เรียนด้านอาหารมา เพื่อนมันบอกว่า ทำไมจับมีดแบบนี้ มันไม่ถูก, ทำไมหั่นแบบนี้, ทำไมไม่ใส่อันนี้ก่อน จะได้สดและไม่ดำ ดูน่าทาน, ทำไมไม่ใช้ไฟแรง ไฟอ่อน เพราะว่ามันมีผลต่อรสชาติอาหาร เป็นต้น บอกเลยว่า นิ่งไปเลย เพราะคิดว่าสิ่งที่เราเคยทำอาหารมา มันถูกต้องแล้ว ผมเลยพลานโกรธ YouTube ไปด้วย เพราะไม่เห็นบอกผมเลย (หัวเราะ)

ผมเลยตัดสินใจมาหาที่เรียนทำอาหารอย่างจริงจัง เพื่อจะได้รู้การทำอาหารไทยอย่างถูกต้อง เลยมาเรียนที่นี่ และที่ชอบสุด ๆ คือมีการฝึกงานกับสถานประกอบการที่มีชื่อเสียง พอฝึกงานจบ และเริ่มสมัครงาน ก็นึกถึง "โรงแรมสุโขทัย" เพราะว่าเป็นโรงแรมที่มีชื่อเสียง และเคยเห็นชื่อโรงแรมตอนให้เลือกสถานที่ฝึกงาน เลยตัดสินใจสมัครที่นี่

คำถามที่เชฟถามผมก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเข้ามาทำงาน คือ ทำไมโรงแรมต้องเลือกคุณเข้าทำงานที่นี่ ? ผมตอบไปอย่างมั่นใจว่า ที่ต้องเลือกผม เพราะผมเรียนและมีความรู้ด้านอาหารมาอย่างถูกต้อง (ทำให้เรียนรู้ได้ไวเมื่อรับเข้าทำงาน), ทำอาหารอร่อย และรู้เทคนิคการทำอาหารจากที่ได้เรียนมาครับ ซึ่งผมมองว่าสิ่งเหล่านี้ จะสามารถช่วยเชฟในการทำอาหารได้ตามมาตรฐานของโรงแรมครับ"